1.1 ประวัติ
ดร. ปิยนุช ใจแก้ว สำเร็จการศึกษา ด้านวิศวกรรมชลประทานและโยธา (วศ.บ.) จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากจบการศึกษาได้ทำงานที่บริษัท เอพซิลอนจำกัด ตำแหน่งวิศวกรโยธา-สิ่งแวดล้อม เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านวิศวกรรม ประกอบกิจการรับออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างโครงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ เป็นเวลา 7 ปี และได้ลาศึกษาต่อหลักสูตรวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในระดับปริญญาโท สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2551 หลังจากนั้นสอบทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Japanese Government (MEXT) Scholarship)จึงเดินทางไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก ด้านการบำบัดน้ำและดิน ณ ภาควิชาวิศวกรรมเกษตรและวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม (Agricultural and Environmental Engineering) มหาวิทยาลัยแห่งโตเกียวของเกษตรและเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ทุนรัฐบาลประจำปี พ.ศ. 2554 จนกระทั้งสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2559 ระหว่างเรียนเป็นผู้ช่วยนักวิจัย ให้กับภาควิชาภาควิชาวิศวกรรมเกษตรและวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแห่งโตเกียวของเกษตรและเทคโนโลยี เป็นเวลาประมาณ 2 ปี และก็เข้าทำงานเป็นอาจารย์ประจำ ในภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนครในด้านงานวิจัย มีความสนใจด้านการบริหารจัดการน้ำ การบำบัดน้ำและดิน รวมทั้งผลกระทบจากสารปนเปื้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลในดิน การพัฒนาและการตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลองเพื่อจำลองชะตากรรมและการขนส่งสารปนเปื้อนในดินและน้ำ รวมทั้งงานด้านการผลิตพลังงานทดแทนจากเศษวัสดุเหลือใช้
1.2 การศึกษา
- PhD (Agricultural and Environmental Engineering) Tokyo University of Agriculture and Technology, Japan, 2559.
- MS (Agricultural and Environmental Engineering) Tokyo University of Agriculture and Technology, Japan, 2555.
- วศ.ม. (วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2551
- วศ.บ. (วิศวกรรมชลประทาน-โยธา) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2548
1.3 ตำแหน่งทางวิชาการ
อาจารย์, ภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิม พระเกียรติ จังหวัดสกลนคร 2559-ปัจจุบัน
1.4 วิชาที่สอน
- การจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental System Management)
- การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessments)
- การปฏิบัติการเฉพาะหน่วยสำหรับวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม (Unit Operation for Environmental Engineering)
- วิศวกรรมชลศาสตร์(Hydraulic Engineering)
- การไหลในทางน้ำเปิด (Open Channel Flow)
1.5 งานบริการทางวิชาชีพวิศวกรรม
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านจัดสรรน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 (นครพนม) เจ้าของโครงการ : กรมทางหลวง มูลค่าโครงการ : ประมาณ 1,400 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการระบบขนส่งมวลชน สายสีเหลือง สายสีน้ำตาล และสายสีชมพู และงานทบทวนแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เจ้าของโครงการ: สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร มูลค่าโครงการ : 80,000 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม งานศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม และแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมของโครงการระบบขนส่งมวลชน 3 สาย คือ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว ศรีนครินทร์ สำโรง) สายสีน้ำตาล (บางกะปิ-มีนบุรี) และสายสีชมพู (แคราย-สุวินทวงศ์) และการออกแบบเบื้องต้น (Preliminary Design) เจ้าของโครงการ : สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร มูลค่าโครงการ : 80,000 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้ และแนวตะวันออก-ตะวันตก) เจ้าของโครงการ : กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม มูลค่าโครงการ : ประมาณ 9,300 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกบนถนนกัลปพฤกษ์(ถนนสุขาภิบาล 1, ซอยกำนันแม้น) 2 แห่ง 9 ตรวจสอบความปลอดภัยมลภาวะในการก่อสร้างร่วมถึงศึกษาโครงข่ายการจราจรที่ส่งต่อโครงการและการจัดจราจรระหว่างก่อสร้าง เจ้าของโครงการ : กรมทางหลวงชนบท มูลค่าโครงการ : 467 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานนทบุรี เจ้าของโครงการ : กรมทางหลวง มูลค่าโครงการ : ประมาณ 3,000 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BUS RAPID TRANSIT : BRT) เจ้าของโครงการ : สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (สนข.) มูลค่าโครงการ 80 – 120 ล้านบาท/กม.
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการ ทางพิเศษสายรามอินทรา – วงแหวนรอบนอกตะวันออก กรุงเทพฯ เจ้าของโครงการ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มูลค่าโครงการ : ประมาณ 6,500 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการทางขึ้น-ลงทางพิเศษบูรพาวิถี บริเวณทางเข้า-ออกด้านใต้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าของโครงการ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มูลค่าโครงการ 2,122 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างโครงข่ายเชื่อมต่อถนนนครอินทร์-ถนนวิภาวดีรังสิต เจ้าของโครงการ : กรมทางหลวงชนบท มูลค่าโครงการ : 2,880 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ สายทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ด้านตะวันตก) ต่อเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 347 และเชื่อมโยงทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ด้านตะวันออก) ไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 352 เจ้าของโครงการ : กรมทางหลวง มูลค่าโครงการ : 5,000 ล้านบาท
- วิศวกรออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำและสิ่งแวดล้อม โครงการงานจ้างที่ปรึกษาสำรวจ ออกแบบแก้ไขปัญหาต่อเชื่อมสะพานยกระดับรามคำแหง ลำสาลี และแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณวงแหวนตะวันออก เจ้าของโครงการ : กรุงเทพมหานคร มูลค่าโครงการ : 6,000 ล้านบาท
1.6 ประเภทใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
- วิศวกรโยธา รับใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ระดับภาคีวิศวกร(ภย /41391)
- วิศวกรสิ่งแวดล้อม รับใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ระดับภาคีวิศวกร(ภส /210)